วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

รับเข้าสินค้า แบบมี serial จำนวนมากๆ ด้วยวิธีการง่ายๆ

สำหรับโปรแกรม jPOS รุ่น 2017 เป็นต้นไปนั้น เรามีวิธีการนำเข้าสินค้า ที่มี serial แบบง่ายๆ ครับ ไม่ว่าจะมีจำนวนมหาศาลสักแค่ไหนก็ตาม

เดี๋ยวยกตัวอย่างก่อน เช่น เราไปซื้อ iPhone มาสัก 5,000 เครื่อง มารับเข้าทีละเครื่อง กรอกชื่อ ราคา บาโค้ด serial กว่าจะครบ ตายกันไปข้างพอดี จริงไหมครับ


ดังนั้นจึงต้องมีวิธีการที่สะดวกกว่านั้น

เอาล่ะ เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปมากกว่านี้ เริ่มกันเลยดีกว่า

อันดับแรกเลย ต้องทำการขึ้นทะเบียนสินค้าไว้ก่อน โดยเข้าเมนูตั้งค่าพื้นฐาน เข้าหน้า สินค้า ดังนี้

จะพบหน้าจอดังนี้

สำหรับสินค้าที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนในระบบ ก็ขอให้ขึ้นทะเบียนกันไว้ก่อนครับ โดยกดที่ปุ่ม "เพิ่มรายการ" แล้วก็ป้อนข้อมูลต่างๆ ไว้

เมื่อบันทึกข้อมูลก็จะมีรายการเข้ามาดังนี้


จากนั้นก็ไปที่เมนู สต้อกสินค้า เลือก รับเข้าสินค้า

จะพบหน้าจอดังนี้

ป้อนข้อมูลที่เกี่ยวกับบิลรับเข้า (ช่องไหนไม่มีเราก็ไม่ป้อนครับ)

กด Save แล้วจะพบกับหน้าจอนี้

ก็อย่างบอกก่อนหน้านี้ครับว่า ตัวอย่างนี้ผมจะพารับเข้าสินค้า แบบมี Serial จำนวนมากๆ และจะพารับเข้า iPhone ดังนั้นต้องป้อนรหัสเครื่องลงไป พูดง่ายๆ แบบภาษาชาวบ้าน ก็ป้อน Barcode นั่นเองครับ

เห็นไหมครับ ชื่อสินค้ามาละ ไม่ต้องป้อนให้เมื่อย เพราะเรากำลังจะรับเข้า iPhone จำนวน 5,000 ตัว เอาล่ะ ต่อไปก็ต้องบอกด้วยว่า เราจะรับเข้าแบบแยก serial เพราะอะไรน่ะเหรอครับ
ก็เพราะแต่ละเครื่อง มันมีรหัส serial แปะบนเครื่องมาแล้วเรียบร้อย (บางเครื่องก็มี IME1, IME2) มาเรียบร้อยเลย

ป้อนเรียบร้อยก็กดที่ "บันทึกรายการ" ครับผม จะพบหน้าจอแบบนี้

เรียบร้อยครับ สินค้าเข้าไปในระบบละ ต่อไปก็แค่เรามายิงรหัส serial ให้กับเครื่อง iPhone ทั้งหมดของเรา ก็เอิ่มมม 5,000 เครื่อง ว่าแล้วมาเริ่มกันดีกว่า ให้กดที่ "Serial" ด้านขวามือครับ

กรอกเลข Serial ทีละเครื่อง (ผมว่าใช้ปืนยิงบาโค้ดช่วย จะดีกว่ากรอกเองครับ) เรียบร้อยก็กด "บันทึก" เป็นอันจบการรับเข้า iPhone 1 ตัวละ จะได้รายการมาแบบนี้

เรียบร้อยครับผม ง่ายมากๆ เลยใช่ไหมล่ะ เอาล่ะครับ สำหรับสินค้าตัวต่อไปก็ป้อนรหัส Serial กันได้เลย ไม่ต้องไปไล่ทำขั้นตอนแรกใหม่ (ไม่งั้นก็ตายพอดีครับ 3 ปีก็ลงระบบไม่เสร็จ)

แล้วก็กดปุ่ม "บันทึก" จบครับ

เอิ่ม คงไม่ต้องให้ผมทำการรับเข้าสินค้า 5,000 ตัวให้ดูใช่ไหมครับ เพียงเท่านี้ก็คงพอที่จะได้เห็นแนวทาง ว่าเราจะรับเข้าสินค้ามากๆ ทีเดียวได้อย่างไร โดยเฉพาะกรณีของสินค้าที่เป็น บาโค้ดเดียวกัน ชื่อเดียวกัน แล้วยังไม่พอ รุ่น ยี่ห้อ ราคา อันเดียวกันอีก

ใช้วิธีนี้ได้เลยครับ สะดวก ง่ายดาย และเป็นระบบอย่างมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น